คู่มือ
กลุ่มบำบัดแบบช่วยเหลือกันเอง สำหรับพ่อแม่เด็กติดเกม
Game addiction : Self-Help Group for Parents
ผศ. นพ. พนม เกตุมาน
ภาควิชาจิตเวชศาสตร์
ทฤษฎีพื้นฐาน
| Cognitive-behavior
therapy แก้ไขความคิด ความเชื่อเก่าที่ไม่ถูกต้อง
การแก้ไขปัญหาอารมณ์ ความเครียด |
| Group counseling
การให้คำปรึกษาโดยใช้เทคนิคกลุ่ม
การให้ความรู้แนวทางการปฏิบัติตัว เรียนรู้วิธีแก้ไขปัญหาจากผู้อื่น |
| Self- help group
การให้กลุ่มช่วยเหลือกันเอง เห็นอกเห็นใจ เข้าใจตนเอง
เข้าใจผู้อื่น ฝึกทักษะการจัดการกับเด็กติดเกม |
วัตถุประสงค์
1.
ลดอาการทางจิตใจ-อารมณ์ เช่น ความเครียด ซึมเศร้า ที่เกิดจากปัญหาเด็กติดเกม
2.
มีความรู้เกี่ยวกับโรคติดเกม(สาเหตุ การรักษา การปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง)
3.
มีทักษะในการแก้ไขปัญหาเด็กติดเกม
4.
มีทักษะในการให้ความรู้ผู้อื่นเรื่องปัญหาเด็กติดเกม
วิธีการ
ใช้หลักการของกลุ่มบำบัดขนาดเล็ก ที่มีลักษณะกลุ่มช่วยเหลือกันเอง แบบ
self-help group
การจัดกลุ่ม
คัดเลือกสมาชิกกลุ่มที่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กที่ติดเกม จำนวน 12-15 คน
เวลา
พบกันสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 3
สัปดาห์(รวม 3 ครั้ง) ครั้งๆละ 90 นาที
ผู้รักษา
ในกลุ่มมีผู้นำกลุ่ม
1 คน ผู้ช่วยผู้นำกลุ่ม
1 คน
1.
ผู้นำกลุ่ม( therapist)
1 คน
คุณสมบัติของผู้นำกลุ่ม
- มีความรู้
เรื่องโรคเด็กติดเกม
- มีความรู้
และทักษะ เรื่อง กลุ่มบำบัดขนาดเล็ก (small
group psychotherapy and self help group)
-
มีทัศนคติดีต่อการรักษาแบบกลุ่ม แบบองค์รวม
บทบาทของผู้นำกลุ่ม
2.
ผู้ช่วยนำกลุ่ม(co-therapist)
1 คน
คุณสมบัติของผู้ช่วยนำกลุ่ม
เช่นเดียวกับผู้นำกลุ่ม
บทบาทของผู้ช่วยนำกลุ่ม
|
ช่วยผู้นำกลุ่ม ดำเนินกิจกรรมตามแผนการที่วางไว้ |
|
สังเกตความเป็นไปของกลุ่ม โดยเฉพาะบางคนที่ผู้นำกลุ่มไม่เห็น(เช่น
คนที่นั่งข้างๆผู้นำกลุ่ม หรือคนที่ไม่แสดงออก) |
|
ในขณะที่ผู้นำกลุ่มกำลังสนใจฟังสมาชิกบางคน
อาจมีปฏิกิริยาจากสมาชิกอีกคน ที่ผู้นำกลุ่มไม่เห็น แต่มีความสำคัญ
อาจขออนุญาตผู้นำกลุ่มแทรก
หรือเสริมในเรื่องที่คิดว่ามีความสำคัญต่อการเรียนรู้ในกลุ่ม |
การคัดเลือกพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กติดเกม
- เพศชาย หรือ
หญิง จำนวนใกล้เคียงกัน
- อายุ
20 ปีขึ้นไป
-
มีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น สามารถสื่อสาร
แสดงความคิดเห็นได้
-
ไม่มีอาการโรคจิต หรือหวาดระแวง
-
ไม่มีอาการทางร่างกายรุนแรงมากจนเป็นอุปสรรคต่อการร่วมกลุ่ม
การเตรียมพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กติดเกม
-
อธิบายให้ทราบวัตถุประสงค์ของการพบกัน
-
อธิบายลักษณะของกลุ่ม ขั้นตอนการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม วันเวลาที่จะนัดพบกัน
จำนวนครั้งของการพบกัน บทบาทของสมาชิกกลุ่ม กฎกติกาของกลุ่ม
การเก็บรักษาความลับของกันและกัน การติดตามต่อเนื่องหลังยุติกลุ่ม ค่ารักษา
ค่ารถ การอำนวยความสะดวก เปิดโอกาสให้ซักถาม
-
สอบถามความสมัครใจ นัดหมายวันเวลามาเข้ากลุ่มครั้งแรก การเตรียมตัวมากลุ่ม
การแต่งกาย สถานที่
การประชุมก่อนและหลังกลุ่มของผู้นำกลุ่มและผู้ช่วย
1
การประชุมก่อนเริ่มกลุ่ม (briefing)
ซักซ้อมวัตถุประสงค์ กระบวนการ กิจกรรม
บทบาทของผู้นำกลุ่มและผู้ช่วย
2
การประชุมสรุปท้ายกลุ่ม (debriefing)
ตรวจสอบความสมบูรณ์ถูกต้อง ของกิจกรรม
ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์แต่ละครั้ง แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อดี
และโอกาสพัฒนาของผู้นำกลุ่มและกิจกรรมที่จบลง
ข้อดีและโอกาสพัฒนาของสมาชิกกลุ่มแต่ละคน
การประเมินผล
การประเมินก่อนทำกลุ่ม
(ทำก่อนเริ่มกลุ่มครั้งแรก) ใช้เวลาประมาณ 30 นาที
-
ตอบแบบสอบถาม ความเครียด 10 นาที
-
ตอบแบบสอบถามอื่นๆ 20 นาที
การประเมินหลังทำกลุ่มเสร็จสิ้น(ครบ
3 ครั้ง) มี 3
ครั้งใช้เวลาครั้งละประมาณ 30 นาที
-
ตอบแบบสอบถาม ความเครียด 10 นาที
-
ตอบแบบสอบถามอื่นๆ 20 นาที
ครั้งที่1
ทำเมื่อจบกลุ่มครั้งสุดท้าย ทันที
ครั้งที่ 2 หลังจากยุติกลุ่ม 8
สัปดาห์
ครั้งที่ 3 หลังจากยุติกลุ่ม 24
สัปดาห์
การประเมินท้ายกลุ่มแต่ละครั้ง
- แบบสอบถาม
ความพึงพอใจในการทำกิจกรรมในกลุ่ม (
1 นาที) เป้าหมาย
ค่าเฉลี่ย ร้อยละ 80
-
แบบประเมินความสมบูรณ์ของกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ (ประเมินตนเอง และ
ประเมินโดยผู้สังเกตการณ์ ใช้เวลานอกกลุ่ม
5 นาที) เป้าหมาย ร้อยละ
80
ตารางกลุ่มให้คำปรึกษา
ครั้งที่ 1
วัตถุประสงค์
-
สมาชิกกลุ่มรู้จักกัน มีความรู้สึกผ่อนคลาย
-
สมาชิกกลุ่มมีทักษะในการแสดงออก และเปิดเผยตัวเอง ต่อผู้อื่น
มีส่วนร่วมในกลุ่ม
-
สมาชิกกลุ่มมีความเข้าใจวัตถุประสงค์ของกลุ่ม รู้ขั้นตอนการทำกลุ่ม
การปฏิบัติตัวในกลุ่ม
-
สมาชิกกลุ่มสร้างเป้าหมายร่วมกัน ในการพบเพื่อช่วยเหลือกัน
-
มีทัศนคติที่ดี อยากมาร่วมกิจกรรมกลุ่มในครั้งต่อๆไป
กิจกรรม
-
แนะนำตัวผู้นำกลุ่ม ผู้ช่วยผู้นำกลุ่ม สถานที่ การบันทึกวิดีโอ 10 นาที
- ผู้นำกลุ่ม
ให้สมาชิกกลุ่มแนะนำตัว (แนะนำตัวเอง หรือให้เพื่อนช่วยแนะนำเพื่อน
หรือใช้เกม ต่างๆเช่นแลกเปลี่ยนนามบัตร เกมกระซิบ เกมลมเพลมพัด
เกมปลาเล็กปลาใหญ่ ) 30 นาที
-
แนะนำวัตถุประสงค์ของกลุ่ม ตามที่ทีมผู้รักษาวางแผนไว้
และการติดตามผลหลังจากยุติกลุ่ม 5 นาที
-
ผู้นำกระตุ้นให้ทุกคนแสดงออก(Round
turn) ขอความคิดเห็นและความคาดหวัง ของสมาชิกกลุ่มแต่ละคน
30 นาที
-
สรุปความต้องการของกลุ่ม 5 นาที
-
แนะนำกติกาของกลุ่ม (ดูภาคผนวก) 5 นาที
- ถามตอบปัญหา
4 นาที
-
นัดหมายพบกันในกลุ่มครั้งต่อไป 1 นาที
ภาคผนวก
กติกาของกลุ่ม
1.
การบริหารเวลา (เน้นเรื่องการตรงต่อเวลา
ขอให้สมาชิกมาล่วงหน้าก่อนเวลาเริ่มกลุ่มประมาณ 5-10 นาที
พบกันที่นั่งรอตามนัดหมาย การเริ่มและเลิกกลุ่มจะตรงเวลา
ผู้นำกลุ่มและผู้ช่วยคอยกำกับให้เป็นไปตามเวลา เวลาในกลุ่มมีค่ามาก
ขอให้ใช้อย่างคุ้มค่า เช่น ก่อนเริ่มกลุ่มควรเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย )
2.
การเข้าร่วมให้ครบ ขอให้ช่วยกันจัดตารางเวลาให้สามารถมาได้ทุกครั้ง
การพบกันครบทุกคนจะช่วยให้การรักษาแบบกลุ่มได้ผลดี ถ้าติดธุระจำเป็นจริงๆ
ขอให้แจ้งกับผู้นำกลุ่มล่วงหน้า หรือเร็วที่สุด
3.
การแสดงออกในกลุ่ม ขอให้ทุกคนช่วยกันแสดงความคิด ความรู้สึกร่วมกัน
อย่างทั่วถึง พูดทีละคน ใครต้องการพูดขอให้ส่งสัญญาณ เช่นยกมือขึ้น
ผู้นำกลุ่มจะช่วยกำกับเรื่องนี้ ขอให้พูดให้ทุกคนฟัง ไม่พูดกันเป็นกลุ่มย่อยๆ
ควรปิดโทรศัพท์มือถือ ไม่ใช้โทรศัพท์ระหว่างที่อยู่ในกลุ่ม
4.
การเก็บความลับ ไม่นำเรื่องส่วนตัวของเพื่อนสมาชิกด้วยกันไปเปิดเผยนอกกลุ่ม
ไม่พบกันนอกกลุ่ม ถ้าบังเอิญพบกันขอให้นำมาแจ้งในกลุ่มในการพบกันครั้งต่อไป
แบบประเมินความสมบูรณ์ของกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ ครั้งที่
1
กิจกรรม |
ทำ |
ไม่ได้ทำ |
แนะนำตัวผู้นำกลุ่ม ผู้ช่วยผู้นำกลุ่ม สถานที่ การบันทึกวิดีโอ
|
|
|
ผู้นำกลุ่ม
ให้สมาชิกกลุ่มแนะนำตัว |
|
|
แนะนำวัตถุประสงค์ของกลุ่ม |
|
|
ผู้นำกระตุ้นให้ทุกคนแสดงออก ขอความคิดเห็นและความคาดหวัง |
|
|
สรุปความต้องการของกลุ่ม |
|
|
แนะนำกติกาของกลุ่ม |
|
|
ถามตอบปัญหา |
|
|
นัดหมายพบกันในกลุ่มครั้งต่อไป |
|
|
|
|
|
ครั้งที่ 2
วัตถุประสงค์
-
สมาชิกกลุ่มรู้จักกันมากขึ้น มีความรู้สึกผ่อนคลาย
-
สมาชิกกลุ่มมีทักษะในการแสดงออก และเปิดเผยตัวเอง ต่อผู้อื่น
-
สมาชิกกลุ่มมีความความสัมพันธ์ในกลุ่มดี เกิด ความผูกพัน(cohesion)
-
สมาชิกกลุ่มมีความรู้สึกเห็นใจผู้อื่น
รู้สึกดีที่มีเพื่อนที่ประสบชะตากรรมเดียวกัน อยากช่วยเหลือกัน
-
สมาชิกกลุ่มได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาตนเอง จากผู้อื่น
-
มีทัศนคติที่ดี อยากมาร่วมกิจกรรมกลุ่ม
กิจกรรม
1.
ผู้นำกลุ่มให้สมาชิกกลุ่มเล่าปัญหาของแต่ละคน(Round
turn) 40 นาที
2.
ผู้นำกลุ่มขอให้สมาชิกกลุ่มช่วยกัน ให้คำแนะนำ เพื่อนสมาชิกด้วยกันเอง 40 นาที
3.
ผู้นำกลุ่มส่งเสริมให้กลุ่มเห็นการแก้ปัญหาที่ดี 5 นาที
4.
ผู้นำกลุ่มสรุปการเรียนรู้ของกลุ่ม ในครั้งนี้
2 นาที
5.
ถามตอบปัญหา
2 นาที
6.
นัดหมายพบกันในกลุ่มครั้งต่อไป 1 นาที
การประชุมหลังกลุ่ม
(เฉพาะผู้รักษา และทีม รวมทั้งผู้สังเกตการณ์)
-
สรุปข้อดีของการเรียนรู้ในกลุ่ม
-
สรุปการเรียนรู้ที่ไม่ถูกต้อง พฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง
-
ระดมสมองช่วยคิดหาวิธีการแก้ไข
ความคิดที่ไม่ถูกต้อง(cognitive
errors) ความเชื่อที่ผิดๆ
การปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง(เช่นการกินยาเอง การหยุดการรักษา)
หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ได้ในกลุ่มในวันนั้น
เพื่อหาทางแก้ไขในกลุ่มครั้งที่ 3
แบบประเมินความสมบูรณ์ของกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ ครั้งที่
2
กิจกรรม |
ทำ |
ไม่ได้ทำ |
ผู้นำกลุ่มให้สมาชิกกลุ่มเล่าปัญหาของแต่ละคน |
|
|
ผู้นำกลุ่มขอให้สมาชิกกลุ่มช่วยกัน ให้คำแนะนำ เพื่อนสมาชิกด้วยกันเอง
|
|
|
ผู้นำกลุ่มส่งเสริมให้กลุ่มเห็นการแก้ปัญหาที่ดี |
|
|
ผู้นำกลุ่มสรุปการเรียนรู้ของกลุ่ม ในครั้งนี้ |
|
|
ถามตอบปัญหา |
|
|
นัดหมายพบกันในกลุ่มครั้งต่อไป |
|
|
ครั้งที่
3
วัตถุประสงค์
-
สมาชิกกลุ่มรวบรวมเทคนิควิธีการต่างที่ได้เรียนรู้มาทั้งหมด
เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
-
เตรียมตัวให้สมาชิกกลุ่มหยุดการรักษาแบบกลุ่ม
วิธีการ
-
ผู้นำกลุ่มขอเชิญอาสาสมัคร สรุปการเรียนรู้ในครั้งที่
2 5 นาที
- Round Turn
ให้ทุกคนได้สรุปการเรียนรู้ที่ผ่านมา 2
ครั้ง ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น ความเป็นไปได้ที่จะนำไปใช้
การแก้ไขและป้องกันปัญหา เมื่อไม่มีกลุ่มช่วยเหลือ 40 นาที
- ผู้นำกลุ่ม
และผู้ช่วยผู้นำกลุ่ม สรุป
และส่งเสริมให้สมาชิกกลุ่มนำกลับไปปฏิบัติต่อในชีวิตประจำวัน15 นาที
-
ถามตอบข้อสงสัย 20
-
นัดหมายเพื่อติดตามและประเมิน 10 นาที
การประชุมหลังกลุ่ม
(เฉพาะผู้รักษา และทีม รวมทั้งผู้สังเกตการณ์)
-
สรุปข้อดีของการเรียนรู้ในกลุ่ม
-
สรุปการเรียนรู้ที่ไม่ถูกต้อง พฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง
แบบประเมินความสมบูรณ์ของกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ ครั้งที่
3
กิจกรรม |
ทำ |
ไม่ได้ทำ |
ผู้นำกลุ่มให้สมาชิก 1 คนอาสาสมัครสรุปผลการเรียนรู้ในกลุ่มครั้งที่
2 |
|
|
ผู้นำให้ทุกคนได้สรุปการเรียนรู้ที่ผ่านมา
2 ครั้ง
ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น ความเป็นไปได้ที่จะนำไปใช้
การแก้ไขและป้องกันปัญหา เมื่อไม่มีกลุ่มช่วยเหลือ |
|
|
ผู้นำกลุ่ม
และผู้ช่วยผู้นำกลุ่ม สรุป
และส่งเสริมให้สมาชิกกลุ่มนำกลับไปปฏิบัติต่อในชีวิตประจำวัน |
|
|
ถามตอบข้อสงสัย |
|
|
นัดหมาย
เพื่อติดตามและประเมิน |
|
|
ภาคผนวก
บันทึกการเข้ากลุ่ม
|